MFAHAMU ZITTO ZUBER KABWE KWA UNDANI
__________________________________________________________
ZITTO Zuberi Kabwe ni mwanasiasa mdogo kiumri lakini mwenye mafanikio
na changamoto nyingi kiuongozi na kisiasa kuliko umri wake. Katika
makala haya tunajadili wasifu wa mwanasiasa huyu katika maeneo
mbalimbali yanayohusu sifa muhimu za Rais ajaye.
Zitto alizaliwa
tarehe 24 Septemba 1976 katika Kijiji cha Mwandiga, Wilaya ya Kigoma.
Alisoma katika Shule ya Msingi Kigoma kutoka mwaka 1984 hadi mwaka 1990.
Alisoma katika Shule ya Sekondari Kigoma (1991-1994) na kumalizia
katika Shule ya Sekondari Kibohehe (Moshi) kati ya mwaka 1994 na 1995,
akiwa amepata daraja la kwanza (Division 1:8).
Alisoma katika
Shule ya Juu ya Sekondari Galanos (Tanga) mwaka 1996 na kumalizia katika
Shule ya Sekondari Tosamaganga (Iringa) mwaka 1998, akiwa amepata
daraja la pili huku akiibuka mwanafunzi bora katika somo la uchumi
katika Mkoa wa Iringa.
Zitto ana shahada ya uchumi kutoka Chuo
Kikuu cha Dar es Salaam aliyoisomea kati ya mwaka 1999 na 2003, akiwa
amepata alama 3.5 (second upper class). Zitto ana Diploma ya Juu katika
Masoko ya Kimataifa kutoka Chuo cha Inwent-IHK kilichopo mjini Bonn
nchini Ujerumani aliyehitimu mwaka 2004, na ana shahada ya umahiri
katika sheria na biashara kutoka Chuo cha Sheria cha Bucerius nchini
Ujerumani aliyohitimu mwaka 2010.
Mambo mawili yanajitokeza kuhusu elimu ya Zitto
Mosi, amesoma vizuri; hii ni sifa muhimu kwa kiongozi wa kisiasa katika
nyakati za sasa kwa sababu elimu ni msingi wa fikra na falsafa
unaohitajika kwa kiongozi kuweza kutoa dira na ushawishi.
Aidha,
tafiti nyingi zinaonyesha kwamba elimu ni sifa ya kwanza ya kiongozi
miongoni mwa wapiga kura walio wengi nchini Tanzania.
Pili,
ukichunguza miaka aliyosoma Zitto utaona kwamba amesoma miaka mingi
zaidi kwa elimu ya sekondari na Chuo Kikuu kuliko ilivyo kawaida.
Hii ni kwa sababu alipokuwa akisoma Shule ya Sekondari Kigoma
alifukuzwa shule kwa kudaiwa kuwa alianzisha, kuendesha na kufanikisha
mgomo yeye akiwa Kiranja Mkuu. Ndipo akalazimika kuhamia Shule ya
Sekondari Kibohehe mkoani Kilimanjaro.
Aidha alipokuwa Chuo Kikuu
cha Dar es Salaam, Zitto alilazimika kurudia mwaka baada ya
kusimamishwa masomo kutokana na kuhusishwa na mgomo wa kupinga sera ya
uchangiaji wa gharama za elimu ya juu.
Alikuwa ametuhumiwa kuwa
alikuwa miongoni mwa viongozi waliochochea mgomo huo yeye akiwa
Mwenyekiti wa wanafunzi waliokuwa wanakaa Hosteli ya Kijitonyama.
Hii maana yake ni kwamba ‘ukorofi’ wa Zitto tunaouona leo ulianza siku nyingi.
Zitto amefanya kazi katika maeneo kadhaa kabla ya kuwa mbunge. Alipata
kuwa Mkurugenzi Mtendaji wa Mtandao wa Wanafunzi nchini (TSNP) kati ya
mwaka 2001 na 2003.
Na kabla hajagombea ubunge na kushinda, Zitto
alipata kuajiriwa na Shirika la Ujerumani (FES) kama Meneja wa Miradi
kati ya mwaka 2004 na 2005.
Kiuongozi, Zitto alikuwa Kiranja Mkuu
wakati akisoma Shule ya Sekondari Kigoma na baadaye kuwa Katibu Mkuu wa
Umoja wa Wanafunzi Chuo Kikuu cha Dar es Salaam (DARUSO) kati ya mwaka
2001 na 2003.
Ndani ya CHADEMA, Zitto alishika nafasi kadhaa za
uongozi kabla ‘hajakorofishana’ na viongozi wenzake. Kwanza, alikuwa
Mkurugenzi wa Mambo ya Nje mwaka 2004 na wakati huo huo akiwa pia
Mkurugenzi wa Uchaguzi na kampeni wa chama hicho.
Mara baada ya
kuchaguliwa kuwa mbunge mwaka 2005, Zitto alichaguliwa kuwa Katibu wa
wabunge wa CHADEMA. Mwaka 2007 alichaguliwa na Baraza Kuu la CHADEMA
kuwa Naibu Katibu Mkuu Bara, nafasi ambayo aliishikilia hadi mwaka jana
baada ya kuondolewa na Kamati Kuu ya chama hicho.
Ndani ya Bunge,
Zitto alipata kuwa Mwenyekiti wa iliyokuwa Kamati ya Mashirika ya Umma
(POAC) na baadaye kuwa Mwenyekiti wa Kamati ya Bunge ya Hesabu za
Serikali (PAC). Ni katika kipindi cha uenyekiti wa Zitto, ndipo ambapo
kamati hizi zilijulikana sana kwa jamii.
Kihaiba, Zitto ana sifa
mbili muhimu ambazo ni taswira chanya ya uongozi lakini wakati huo huo
ikiwa ni taswira tata ya kiuongozi katika mazingira ya kitanzania.
Sifa ya kwanza ni tamaa na ujasiri wa kupenda kufanya makubwa ambayo
hugeuka kuwa kero kwa baadhi ya viongozi wenzake anaofanya nao kazi.
Kwa mfano, akiwa anamaliza muda wake kama Katibu Mkuu wa DARUSO
‘alilazimisha’ hesabu za taasisi hiyo zikaguliwe na wakaguzi wa hesabu
(auditors) kabla hawajakabidhi ripoti kwa uongozi mpya.
Hii haikuwa kawaida ya DARUSO na baadhi ya viongozi wenzake hawakulipenda jambo hili na wakamnunia.
Zitto amekuwa kinara wa kuibua ‘madudu’ mengi serikalini kuanzia kashfa
ya Buzwagi, mabilioni ya Uswisi na sasa sakata la kashfa ya akaunti ya
Escrow.
Pengine, taswira ya Zitto kuhusu tamaa na ujasiri wa
kupenda kufanya mambo makubwa ni kitendo cha kamati anayoiongoza ya PAC
kuwasweka ndani viongozi wa juu wa TPDC kwa kushindwa kutekeleza amri ya
kamati hiyo.
Bila kuingia ndani ya sakata hili, ni wazi kwamba
hili ni jambo ambalo lilikuwa halijawahi kutokea huko nyuma na linaweza
likawa limefungua ukurasa mpya katika mahusiano kati ya Kamati za Bunge
na uongozi wa taasisi za umma.
Sifa ya pili kihaiba kuhusu Zitto
ni uvumilivu. Katika maisha yake ya kisiasa, Zitto amekumbana na
misukosuko mingi hasa kuhusu kashfa mbalimbali zinazomlenga.
Tangu azozane na viongozi wenzake ndani ya CHADEMA kufuatia uamuzi wake
wa kugombea uenyekiti mwaka 2009, Zitto amekuwa akirushiwa kashfa
mbalimbali zenye lengo la kuchafua taswira yake kisiasa katika jamii.
Pamoja na kwamba hakuna hata kashfa moja ambayo imepata kuthibitishwa
kimantiki na kisheria, kashfa hizo zimefanikiwa kutikisa taswira yake
kiuadilifu.
Kifamilia, Zitto Kabwe hajaoa lakini ana mtoto mmoja wa kiume maarufu kwa jina la Chachage.
Hili ni jina alilompa mtoto wake kutokana na mapenzi makubwa aliyokuwa
nayo kwa mhadhiri maarufu wa Chuo Kikuu cha Dar es Salaam, marehemu
Profesa Chachage Seithy Chachage.
Kikazi, Zitto ana sifa tatu
zinazomtenga kwa mbali na wanasiasa wengi hapa Tanzania. Mosi, Zitto
anaamini kikamilifu katika itikadi, falsafa na sera kama msingi wa
uongozi wa kisiasa.
Katika kipindi ambacho ujamaa umepoteza
mashiko katika Bara la Afrika, yeye anajipambanua waziwazi kwamba ni
mjamaa akiamini katika falsafa ya Unyerere.
Zitto anaamini kwamba
kijiji ndiyo kitovu cha maendeleo ya Mtanzania na ni muhimu kuwekeza
katika kilimo. Ndiyo mwanasiasa pekee nchini na pengine katika bara la
Afrika aliyeweza kuisimamia kwa vitendo dhana ya hifadhi ya jamii kwa
mwananchi wa kawaida hadi katika ngazi ya kijiji.
Ni kwa sababu
hii, amekuwa mwanasiasa wa kwanza barani Afrika kushinda tuzo ya hifadhi
ya jamii. Zitto pia anaamini katika demokrasia rasilimali kama msingi
wa kuwapa wananchi fursa ya kumiliki na kufaidika na rasilimali za
taifa.
Pili, Zitto anajipambanua kifikra. Hili linajitokeza
katika ukweli kwamba Zitto ni miongoni mwa wananasiasa wachache hapa
nchini wanaosoma sana. Mimi na yeye kila mwisho wa mwaka huwa tunapeana
hesabu kuhusu idadi ya vitabu ambavyo kila moja wetu amevisoma kwa mwaka
huo.
Aidha, Zitto ni mwandishi mzuri akiwa ni miongoni mwa
wanasiasa wachache kabisa hapa nchini wenye uwezo na utayari wa kuandika
makala. Kwa sababu hii sio kazi ngumu kujua anachofikiri na kukiamini
Zitto kwani fikra zake zipo wazi kupitia maandishi yake.
Sifa ya tatu kikazi inayomtenga na wanasiasa wenzake wa upinzani hapa nchini ni mtandao mpana alionao ndani na nje ya nchi.
Kwa hapa nchini, Zitto ni mwanasiasa pekee wa upinzani aliyeonyesha
uwezo wa kufanya kazi na kushirikiana na wanasiasa wa vyama vingine bila
kujali tofauti zao za kisiasa.
Zitto ana uhusiano mzuri na viongozi mbalimbali nchini, wakiwemo viongozi wastaafu wanaoheshimika nchini.
Zitto ana mahusiano mema ya kikazi na viongozi wa vyombo vya dola ndani
ya Jeshi la Wananchi, Polisi na Usalama. Hii ni sifa muhimu kwa
kiongozi anayejiandaa kuwa mkuu wa nchi na dola.
Aidha, Zitto ana
mahusiano mema ya kikazi na viongozi mbalimbali katika bara la Afrika,
Amerika, Ulaya na Asia, pamoja na taasisi za kimataifa.
Hii nayo
ni sifa muhimu kwa kiongozi anayejiandaa kushika uongozi wa juu wa nchi
kwa sababu mafanikio ya kiongozi wa juu hutokana kwa kiasi kikubwa na
mahusiano yake na Jumuiya ya Kimataifa.
Mafanikio ya Zitto Kabwe
ndiyo pia udhaifu wake, hasa katika mazingira ya siasa za Tanzania.
Kikazi, Zitto anaponzwa na tabia yake ya kutokuendana na utamaduni wa
kimaisha na kisiasa wa Tanzania.
Kwa mfano, katika jamii yetu
watu wanaofanya kazi kwa bidii sana hutazamwa kwa jicho lisilo chanya
sana. Tangu tukiwa shuleni, mwanafunzi anayesoma sana hupachikwa majina
ya ajabu ajabu kama vile ‘mnoko’, ametumwa na kijiji, ‘msongo’, n.k.
Tukiwa kazini, watu wanaofanya kazi sana kwa kuzingatia taratibu si miongoni mwa watu wanaopendwa.
Watu wa namna hii huonekana kama wanajipendekeza na ‘kujifanya wajuaji’
na hivyo hupachikwa majina mbalimbali na hata kupakaziwa.
Utamaduni huu pia upo katika siasa na kwa kiasi umemponza sana Zitto
kwani anaonekana kama ni mwanasiasa mwenye kimbelembele kwa tabia yake
ya ‘kung’ang’ania’ hoja mbalimbali zenye maslahi mapana kwa jamii na
nchi.
Pili, ukaribu wa Zitto na viongozi wa serikali umefifisha taswira yake kisiasa kama mpinzani.
Tangu mfumo wa vyama vingi uanze katika nchi yetu viongozi wa upinzani
wamejitahidi kujenga taswira kwamba wapinzani ni wakombozi na CCM ni
wakoloni weusi.
Kwa hiyo siasa za upinzani ni siasa za harakati mithili ya wapigania uhuru enzi za ukoloni.
Kwa sababu ya taswira hii, kiongozi yeyote wa upinzani anayekuwa karibu
na viongozi wa CCM na serikali kwa uwazi huonekana kwamba ni msaliti wa
harakati za ukombozi.
Kwa utamaduni wetu wa kisiasa upinzani si
ushindani wa hoja kati ya chama cha upinzani dhidi ya CCM, bali ni
harakati za kumtoa ‘mkoloni’ mweusi kwa kile kinachoelezwa kwamba ni
ukombozi wa pili.
Eneo la tatu la udhaifu wa Zitto katika maziingira ya siasa za upinzani Tanzania lipo katika aina ya siasa anazofanya.
Wakati yeye huamini kwamba kazi ya upinzani ni kujenga hoja mbadala,
viongozi wenzake wa upinzani wanaamini kwamba kazi ya msingi ya upinzani
ni kushambulia haiba na matendo ya viongozi wa chama tawala.
Kwa
sababu ya tofauti hizi za kimtazamo, Zitto amejikuta yupo mbali kabisa
na viongozi wenzake wa upinzani na hivyo kujikuta kama mtoto yatima
akilelewa na walezi wasio mpenda.
Nilipomuuliza yeye anaamini ni
kwa nini aligombana na viongozi wenzake ndani ya CHADEMA, Zitto alikuwa
wazi kabisa kwamba ilikuwa ni mapema mno kwa yeye kugombea uenyekiti wa
CHADEMA mwaka 2009.
Kwamba tangu agombee uenyekiti mwaka 2009,
wenzake walimuona ni msaliti na mahusiano yao hayajawahi kurudi katika
hali ya kawaida.
Ni wazi kuwa Zitto ameshindwa kuenea katika
utamaduni wetu wa kisiasa, ambao hauruhusu ushindani wa kisiasa hasa
ndani ya vyama vya upinzani.
Kiongozi wa upinzani huongoza hadi pale atakapochoka au kuchokwa sana na hata pengine atakapoitwa na mola.
Kwa hiyo Zitto alikuwa ‘mjinga’ kwa kuamini kwamba angeweza kupata
uenyekiti wa CHADEMA kwa kujaza fomu na hatimaye kupigiwa kura.
Nami lazima nikiri kwamba nilikuwa ‘mjinga’ kwa kumshawishi na hatimaye
kumtia moyo kugombea nikiamini kwamba ushindani wa kisiasa ndani na
baina ya vyama ndiyo msingi na kiashiria cha kukua kwa demokrasia katika
nchi.
SOURCE:RAIA MWEMA
- Blogger Comment
- Facebook Comment
Subscribe to:
Post Comments
(
Atom
)
0 comments:
Post a Comment